31/12/13

Ứng dụng Blog cho Hoạt động cung cấp thông tin


Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam”
Chương trình đào tạo “Duy trì bền vững chương trình truy nhập máy tính công cộng”

BÀI TẬP CUỐI KHÓA:
ỨNG DỤNG BLOG CHO HOẠT ĐỘNG CUNG CẤP THÔNG TIN
Mục đích
Ứng dụng các kiến  thức và kỹ năng đã học về Công nghệ thông tin và Thông tin – Thư viện để tạo ra Sản phẩmthiết thực cho việc hợp tác và chia sẻ thông tin phục vụ người dân địa phương và truyền thôngvận động.
Kết quả mong đợi
Blog (dạng website) cho từng đơn vị bao gồm nội dung như sau:
-  Giới thiệu thư viện hoặc điểm bưu điện văn hóa xã (hình ảnh và văn bản về đơn vị mình)
-  Lịch hoạt động của TVCC/BĐVH tháng
-  Thông tin chọn lọc cho các đối tượng người sử dụng (nhóm theo chủ đề)
-  Thông điệp vận động
-  Danh sách liên kết đến các website hữu ích
-  Triển khai dịch vụ RSS
Công cụ cần thiết:
-  Công cụ tra cứu
-  Công cụ đếm lượt  người truy nhập blog.

Thực hiệnXây dựng và hoàn thiện Blog trong suốt quá trình học.
Tạo và duy trì Blog sẽ được thực hiện gần 8 giờ ở 3 chuyên đề liên quan đến CNTT
1)      CNTT hỗ trợ truy nhập máy tính công cộng (M1)
2)      Quản trị hệ thống truy nhập máy tính công cộng (M3)
3)      Xây dựng bộ sưu tập số địa phương (M6)
Chuẩn bị nội dung sẽ được thực hiện gần 2 giờ phần thực hành của 2 chuyên đề
1)      Mở rộng dịch vụ công cộng ứng dụng CNTT (M2)
2)      Duy trì bền vững thông qua Đánh giá tác động và Truyền thông vận động (M2a)


Chỗ
Nội dung bài tập

Ghi chủ
\Chuyên đề“CNTT hỗ trợ truy nhập máy tính công cộng”

Bài 7 – Cập nhật công nghệ











Giới thiệu về Bài tập cuối khóa(5phút)
Mục đích (Tại sao?)
Kết quả mong đợi (Cái gì?)
Thực hiện (Làm thế nào?


1. Khái quát về Blog(15phút)

(trong ngữ cảnh của chương trình đào tạo)
1.1 Blog – Kênh thông tin bao gồm văn bản, siêu văn bản, hình ảnh, và các liên kết (các trang web khác, video, âm thanh và các tập tin khác) liên quan đến chủ đề về nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, Y tế/sức khỏe cộng đồng, kinh tế và văn hóa...
Blogger – Người viết Blog là cán bộ TVCC/BBĐVHX
Blogging – Tạo, Đăng bài vào, duy trì (bổ sung/cập nhật)
Blog posts – Các bài viết, liên kết…

1.2 Tại sao nên ứng dụng Blog vào hoạt động thư viện.
Cho một số ví dụ mà các thư viện hiện đang sử dụng Blog cho hoạt động thư viện.


2.Tạo Blog
(60 phút)

Tạo Blog với Blogger
Sử dụng dịch vụ Blogger của Google tạo nhánh thông tin cho thư viện công cộng hoặc điểm bưu điện văn hóa xã.
KHÔNG sử dụng dịch vụ blog khác ví dụ yahoo 360…)
- Các bước và cách thức tạo
- Đăng ký blog (bài tập các nhân)
o   Đặt tên Blog gợi nhớ
o   Luôn nhớ mật khẩu
Học viên có thể tự chọn mẫu blog không nhất thiết phải giống nhau.
3. Đăng bài  vào Blog (1)
(60 phút)




3.1 Đăng thông tinvề TVCC hoặc BĐVH
- Thông tin về đơn vị (tên, địa chỉ, các dịch vụ/chương trình hoạt động, nguồn lực thông tin, …)
- Thông tin về Trạm máy tính truy nhập công cộng do Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộn tại Việt Nam” tài trợ. (Ít nhất: Máy tính và Internet miễn phí tại TVCC và 50% phí tại BĐVHX)

3.2 Thực hành tra cứu Blog
- Chia sẻ địa chỉ blog với nhau
- Làm quen cách biên tập tài liệu
- Bổ sung thêm thông tin sau, nếu chưa có sẵn hình ảnh, thông tin
Chuyên đề “Mở rộng dịch vụ công công ứng dụng công nghệ thông tin” 40


Bài 4 – Nguồn tài nguyên thông tin mới
4. Chuẩn bị nội dung (1)


4.1 Tìm kiếm/Đánh giá/Thu thập thông tin theo các nhóm chủ đề
Hoạt động 4.2 – Thực hành tìm kiếm cơ bản trên google
-          Nông nghiệp
-          Y tế;
-          Giáo dục,
-          Văn hóa,
-          Kinh tế
Hoạt động 4.3 – Thực hành tìm kiếm nâng cao (cùng các chủ đề trên)
4.2 Lưu vào thư mục
Lưu vào đúng thư mục để sử dụng sau.

Không hướng dẫn Blog
Chỉ tìm tài liệu và lưu vào đúng thư mục để sử dụng sau.
Chuyên đề “Quản trị hệ thống truy nhập máy tính công cộng”

Bài 7 – Cập nhật công nghệ


180 phút

5. Đăng bài vào Blog (2)
(60 phút)









(60 phút)




(40 phút)








(20phút)
Sử dụng thông tin đã lưu vào thư mục của hai chuyên đề M2 trên đây.
5.1 Thực hành đăng vào Blog như một nhánh thông tin của TVCC/BĐVH
- Đăng các thông tin chọn lọc từ các Website hữu ích
o   Đăng tin (tin, hình ảnh, nguồn trích…)
o   Gắn nhãn (theo chủ đề)
o   5 tin/ blog
Gợi ý: các website TVCC địa phương; Thư viện các trung tâm khuyến nông, sứu khỏe, giá cả thị trường; website các tỉnh, thành phố; các cơ quan, bộ, ngành, …

5.2 Tạo hộp liên kết đến các website hữu ích
Vận dụng kiến thức đánh giá nguồn lực thông tin
Chọn ít nhất 5 liên kết phù hợp với nhu cầu của người dân địa phương

5.3 Triển khai dịch vụ RSS trong Blog
Vận dụng kiến thức/kỹ năng đã học từ
Hoạt động 5.3: Thực hành RSSvới google
Hoạt động 5.4: Thực hành RSS của Thanh niên Online
Hoạt động 5.5: Tạp chí về sức khỏe
Của Bài Dịch vụ mới/Chuyên đề M2)
Chọn 1 địa chỉ báo online có cung cấp RSS để thực hiện

5.4 Tra cứu blog lẫn nhau và nhận xét







Chuyên đề “Xây dựng bộ sưu tập số địa phương”

Sau khi kết thúc chuyên đề Xây dựng BST

6. Duy trì Blog
.

(20 phút)

(20 phút)

(30 phút)


(60 phút)




(20phút)

(30phút)

Điều chỉnh/ Bổ sung các công cụ cần thiết, ứng dụng các chức năng nâng cao.

6.1Bổ sung công cụ tra cứu trong Blog

6.2Bổ sung chức năng đếm lượt người truy nhập

6.3Điều chỉnh hoàn thiện các nội dung đã thực hiện ở bài tâp trước (1, 2, 3 & 2)

6.4Hướng dẫn chia sẻ quyền đồng tác giả cho việc công tác biên tập chung 1 blog
(2 người cùng đơn vị hoặc cùng cấp thư viện huyện/xã hoặc điểm BĐVHX biên tập chung 1 blog)

6.5Thực hành tra cứu giữa các Blog

6.6 Đánh giá
Đánh giá và lựa chon những blog điển hình để chia sẻ kinh nghiệm.



Chuyên đề “Duy trì bền vững thông qua ĐGTĐ và TTVĐ”
Bài 4 – Truyền thông vận động

Tiếp tục tại cơ quan
7. Chuẩn bị nội dung (2)


7.1Làm quen với câu chuyện/thông điệp vận động

- Viết các câu chuyên vận động
- Viết các  thông điệp; hoặc



7.2 Lưu vào thư mục
Lưu vào đúng thư mục để sử dụng sau.


7.3Thu thập câu chuyện/thông điệp vận động
- Viết hoặc thu thập các câu chuyên vận động diễn ra trong thực tế hoạt động;
- Viết các thông điệp; hoặc
- Quảng bá hoạt động, không gian mới, dịch vụ mới của TVCC/điểm BĐVHX

7.4 Cập nhật Blog
- Đăng bài đã làm ở mục 7.3 và 7.4
Không hướng dẫn Blog
Chỉ chuẩn bị nội dung và lưu đúng thư mục.




Học viên vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học và tự làm phần náy



DUY TRÌ BLOG CỦA TỪNG ĐƠN VỊ ĐỂ TRỞ THÀNH CÔNG CỤ THIẾT THỰC CHO VIỆC
ĐÁP ỨNG NHU CẦU THÔNG TIN CỦA NGƯỜI DÂN ĐỊA PHƯƠNG.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét